Trẻ biếng ăn phải làm sao? Mẹ thử ngay những phương pháp này giúp bé ăn ngon tự nhiên hấp thu tốt!

Theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, tỷ lệ trẻ biếng ăn ở Việt Nam chiếm đến 45,9 – 57,7%. Đây là vấn đề khiến nhiều cha mẹ đau đầu vì biếng ăn nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vậy trẻ biếng ăn phải làm sao, cách trị biếng ăn cho bé thế nào để giúp ăn ngon miệng, phát triển toàn diện?

Biếng ăn thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Khi bé biếng ăn, mỗi bữa ăn của trẻ thường được ví như “cuộc chiến”. Bởi trẻ ngậm hoặc không nhai và nuốt hoặc phun thức ăn khi được cho ăn, mỗi bữa ăn kéo dài trên 30 phút,… Lượng thức ăn con ăn vào không đủ khiến các mẹ lo lắng đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn có thể khắc phục kịp thời nếu tìm ra nguyên nhân và giải pháp phù hợp cho con.

Những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ em

Thực đơn các món ăn nhàm chán, ăn liên tục một món trong thời gian dài

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ từ chối, nói không với các bữa ăn hàng ngày. Thực đơn lặp đi lặp lại với vài loại thực phẩm và cách chế biến nhàm chán, không phù hợp với khẩu vị, sở thích sẽ không thể kích thích vị giác và cảm giác thèm ăn ở trẻ.

Ăn bữa phụ quá no hoặc quá gần bữa chính

Các bữa ăn phụ có tác dụng hỗ trợ, bổ sung thêm cho trẻ năng lượng và các thành phần dinh dưỡng thiết yếu, góp phần giúp trẻ vận động khỏe mạnh và phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, nếu các mẹ cho trẻ ăn quá nhiều trong bữa ăn phụ hay thậm chí là cho ăn bánh kẹo, đồ ngọt, nước có ga trước bữa ăn thì phần năng lượng và thức ăn dư thừa sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn của trẻ trong các bữa ăn chính hoặc có thể khiến trẻ bỏ bữa.

Nhạy cảm với thức ăn

Một số trẻ có thể mắc chứng nhạy cảm với các thành phần trong thức ăn chẳng hạn như phản ứng với protein gluten, có trong lúa mì và lúa mạch, hoặc kém dung nạp với lactose khiến trẻ khó chịu, sôi bụng hoặc thậm chí đau, tiêu chảy sau khi ăn.

Trẻ mắc các bệnh về tiêu hóa

Khi mắc các bệnh cấp tính do nhiễm khuẩn, nhiễm virus hệ hô hấp, hệ tiêu hoá (viêm dạ dày, viêm ruột…) cũng khiến trẻ bị biếng ăn do bị mất một lượng lớn các vitamin và các chất khoáng như vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B, Magiê, B6, sắt, kẽm làm cho trẻ biếng ăn. Hơn nữa, trẻ bị nhiễm khuẩn thường dùng kháng sinh dễ dẫn đến loạn khuẩn đường ruột cùng với các tổn thương thực thể tại hệ tiêu hoá, nên trẻ bị chướng bụng, khó tiêu, càng dễ biếng ăn.

Bên cạnh đó, tình trạng táo bón cũng được xếp vào nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, bỏ ăn hoặc ăn ít hơn bình thường. Táo bón là tình trạng trẻ đi tiêu chỉ 1 – 3 lần trong một tuần, sự ứ đọng phân khiến bụng trẻ luôn “bị đầy”, căng chướng gây cho trẻ cảm giác khó chịu, không muốn ăn, ăn rất ít.

Trẻ bị thiếu vitamin và khoáng chất

Tình trạng thiếu hụt các chất khoáng vi lượng, đặc biệt là sắt và kẽm chính là một trong những nguyên nhân quan trọng gây nên tình trạng biếng ăn chậm lớn ở trẻ. Trẻ thiếu sắt là làn da hơi xanh, niêm mạc miệng, mắt nhợt nhạt. Trẻ lớn hơn có biểu hiện mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt còn trẻ nhỏ không chịu chơi, quấy khóc. Trẻ bị thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu kéo dài và thường biếng ăn, ăn không ngon, lâu ngày gây nên tình trạng chậm phát triển cả trí tuệ và thể chất.

Trong khi đó, kẽm chính là thành phần của các men tiêu hóa, do vậy, nếu thiếu nguyên tố vi lượng này sẽ khiến hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động không tốt và dẫn đến tình trạng biếng ăn. Cha mẹ có thể nhận biết trẻ thiếu kẽm nếu thấy bé chậm phát triển hoặc ăn không ngon miệng, tiêu chảy, rụng tóc, viêm da, rối loạn giấc ngủ,…

Trẻ biếng ăn do tâm lý

Khi trẻ bị ốm, mọc răng… sẽ dễ bị chán ăn nhưng chưa kịp ngon miệng trở lại thì bị người lớn thúc ép ăn, hoặc là trẻ mải chơi trong khi người lớn thúc ép về mặt thời gian cho nên trong các bữa ăn trẻ bị quát mắng, thậm chí bị đánh làm cho các cháu sợ bữa ăn, chỉ cần nghe hoặc nhìn thấy bát bột, bát cơm là trẻ quay đi, trẻ lớn hơn thì chạy trốn, nhiều cháu cứ hễ thấy bát bột là khóc, buồn nôn. Một số cháu không ăn để “chống đối” cha mẹ.

Mẹ cần làm gì khi trẻ biếng ăn?

Nếu có con biếng ăn, các mẹ hãy tham khảo những bí quyết sau để kích thích sự thèm ăn của trẻ:

Hãy để bữa ăn của trẻ trở nên vui vẻ, không khiến trẻ căng thẳng

Bên cạnh việc cho trẻ ngồi ăn chung với cả gia đình, các mẹ hãy để con tự cảm nhận món ăn bằng việc tự chạm, sờ vào đồ ăn (với bé nhỏ) và hướng dẫn con sử dụng nĩa, muỗng (với bé lớn). Khi trẻ ăn ngon miệng, cha mẹ nên vỗ tay khen ngợi như để khuyến khích, động viên con, giúp bé cảm thấy thích thú và ăn ngoan hơn.

Khi cho trẻ ăn, tuyệt đối không được ép vì điều này sẽ khiến bé bị căng thẳng và dần hình thành nên cảm giác sợ ăn. Thay vào đó, vào mỗi bữa ăn, các mẹ chỉ nên cho con ăn từng phần nhỏ. Sau khi con ăn hết một phần lại tiếp tục cho trẻ ăn phần nữa. Khi ăn hết phần nhỏ này tới phần nhỏ khác, con sẽ học được cảm giác no bụng và không cảm thấy căng thẳng mỗi khi tới giờ ăn.

Chú ý tới thời gian cho trẻ ăn mỗi bữa

Với những trẻ năng động, rất khó để con ngồi im trong suốt cả bữa ăn. Vì vậy, dù con có ăn ít đi chăng nữa, cha mẹ cũng chỉ nên cho trẻ ăn trong khoảng 30 phút. Điều này không chỉ giúp con tránh được áp lực tâm lý mà còn kích thích khả năng tự điều chỉnh số lượng thức ăn cần nạp vào cơ thể của bé.

Bên cạnh đó, các mẹ cần phải thiết kế giờ ăn của con một cách khoa học, tốt nhất là nên cách từ 4 – 5 tiếng vì nếu khoảng cách giữa các bữa ăn của trẻ quá gần thì con sẽ chưa có cảm giác đói nhưng nếu khoảng cách giữa các bữa ăn của trẻ quá xa hoặc để con đói thì sẽ làm tình trạng biếng ăn trở nên xấu đi vì bé đã cảm thấy mệt.

Đặc biệt, các mẹ phải lưu ý một điều là không được để trẻ nhỏ ăn vặt giữa các cữ để tránh làm xáo trộn giờ ăn của con.

Đa dạng thực đơn với nhiều món mới và trình bày đẹp mắt

Cha mẹ hay băn khoăn với câu hỏi bé biếng ăn phải làm sao nhưng thực tế họ lại chỉ chế biến món ăn theo thói quen hoặc lặp đi lặp lại một thực đơn từ ngày này qua ngày khác. Đa dạng thực đơn đủ dinh dưỡng, nhiều món mới và trình bày đẹp mắt là cách giúp trẻ hết biếng ăn khá phổ biến, khiến trẻ thấy thích thú hơn trong giờ ăn vì sẽ được “khám phá” nhiều món ăn ngon và đẹp mắt.

Mẹ cần đa dạng bữa ăn cho trẻ với nhiều nguyên liệu khác nhau từ thịt, cá, hải sản, trứng, nấm,… Ngoài ra, phụ huynh cũng nên chú ý đến khẩu vị của bé như thế nào, có những bé không thích ăn ngọt nhưng các mẹ lại dùng quá nhiều các nguyên liệu có vị ngọt như bí đỏ, củ cải, cà rốt trong chế biến bữa ăn cho bé. Các mẹ có thể lên danh sách các món ăn, cùng trẻ đưa ra một vài lựa chọn và cố gắng luân phiên thay đổi các món ăn thường xuyên, cho trẻ ăn những món mới cùng những món ăn mà trẻ đã biết và yêu thích.

Một điều đơn giản để tạo sự mới mẻ, hứng thú trong giờ ăn với trẻ nhỏ là cha mẹ có thể thay đổi hình dạng, kết cấu của thức ăn, tạo ra hình dáng khác biệt đối với trẻ hoặc kết hợp nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau cho cùng một loại thực phẩm như hấp, nướng, luộc, xào….

Để trẻ chủ động khám phá thức ăn thay vì ép

Khi thấy trẻ biếng ăn, cha mẹ thường có tâm lý tìm đủ mọi cách để con ăn được nhiều như cho con xem hoạt hình, đi ăn rong và thậm chí là ép buộc, dọa nạt. Tuy nhiên, cách này khiến trẻ sợ hãi, nảy sinh sự chống đối và không muốn ăn.

Cha mẹ chỉ nên đóng vai trò hướng dẫn, khuyến khích con ăn. Nếu bé không muốn ăn và đã thấy no, cha mẹ hãy tôn trọng quyết định của bé. Khi bé ăn ngoan, cha mẹ cũng nên khuyến khích và khen ngợi để bé có thêm sự hào hứng trong việc ăn uống.

Kiên nhẫn cho trẻ tập làm quen với món ăn mới

Chắc bạn rất quen thuộc với tình cảnh trẻ gào khóc, ném bỏ miếng cà rốt ra khỏi bát cơm, dù bạn đã khéo léo “ngụy trang” vào món canh hoặc cơm cuộn. Đừng nản chí, đó là hành vi bình thường của trẻ khi tiếp xúc với một loại thực phẩm mới. Trẻ cần nhìn, ngửi, chạm vào món ăn nhiều lần trước khi nếm thử. Thậm chí, trẻ còn phải nếm thử nhiều lần trước khi thực sự chấp nhận và đồng ý ăn.

Khuyến khích trẻ vận động đầy đủ

Vận động là cách rất tốt để kích thích cơ thể trẻ phát triển về cân nặng, chiều cao và các cơ quan trong cơ thể một cách khỏe mạnh. Ngoài ra, việc tiêu tốn năng lượng khi vận động sẽ kích thích cảm giác đói bụng và vì vậy trẻ sẽ ăn được nhiều hơn, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tốt hơn.

Bên cạnh đó, hoạt động thể chất còn giúp hỗ trợ các quá trình chuyển hóa dinh dưỡng trong cơ thể trẻ được diễn ra nhanh chóng, các hệ cơ quan phát triển toàn diện, giúp trẻ hạn chế mắc các vấn đề về chậm phát triển cũng như các tình trạng sức khỏe khác.

Bé nhà bạn gặp tình trạng biếng ăn, ăn không ngon, chậm tăng cân. Để lại số điện thoại nhận tư vấn Miễn phí từ Chuyên gia Sức khỏe

 

Bổ sung siro ăn ngon 3 tác động

TPBVSK Fitobimbi Appetito – Siro ăn ngon 3 tác động là giải pháp toàn diện giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tăng cường tiêu hóa hấp thu, bổ sung vi chất dinh dưỡng là sự lựa chọn của rất nhiều các bà mẹ hiện nay.

Với thành phần từ thảo dược chuẩn hóa Châu Âu, Appetito mang đến 3 tác động: Tác động đầu tiên là hỗ trợ bé tăng cảm giác ngon miệng khi ăn nhờ vào hạt cỏ Cari, thường được sử dụng để tăng hương vị món ăn tại Châu  u từ rất lâu đời, giúp tăng tiết dịch vị và tăng hương vị món ăn, giúp bé ăn ngon.

Tác động thứ 2 của Fitobimbi Appetito là hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa của trẻ nhờ cây long đởm vàng và dịch chiết cây Centaury giúp tăng tiết dịch vị, tăng tiết nước bọt, tăng tiết dịch mật, giảm đầy hơi chướng bụng, hỗ trợ trẻ ăn ngon miệng hơn, giảm viêm đường tiêu hóa.

Cuối cùng, sản phẩm còn bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho trẻ có trong dịch chiết phấn hoa và mầm lúa mì với 22 loại acid amin, 18 loại vitamin, 11 loại men thiên nhiên và 27 nguyên tố vi lượng và nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe của trẻ. Vì thế, sẽ bù đắp cho trẻ năng lượng và những vi chất bé bị mất đi khi biếng ăn và giúp bé tăng trưởng tốt hơn.

Đặc biệt sản phẩm có trong hướng dẫn của pháp đồ điều trị biếng ăn của Viện Dinh dưỡng quốc gia. Sản phẩm không chứa gluten, lactose (đường) nên không gây dị ứng, không gây tác dụng phụ cho trẻ khi sử dụng. Sản phẩm có dạng siro, vị ngọt thanh tự nhiên của trái cây, dễ uống. Mẹ có thể dùng trực tiếp hoặc pha với đồ ăn, đồ uống khác của trẻ.

Fitobimbi Appetito ra đời cách đây hơn 20 năm tại Pharmalife Research – công ty Dược phẩm uy tín tại Ý và được Công ty Cổ phần Dược phẩm Delap nhập khẩu nguyên chai về Việt Nam. Fitobimbi Appetito được hàng triệu bà mẹ ở 60 quốc gia trên thế giới và Việt Nam tin dùng cho con.

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng Appetito bimbi

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN