Cách nấu cháo ghẹ cho bé ăn dặm ngon miệng bao nhiêu cũng hết

Ghẹ chứa nhiều protein, canxi và các dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển của bé. Dưới đây là 5 cách nấu cháo ghẹ cho bé ăn dặm thơm ngon mẹ nào cũng nên biết. 

Thành phần dinh dưỡng trong ghẹ

Ghẹ được xếp vào nhóm thực phẩm giàu chất đạm, cao hơn cả thịt và cá. Chất đạm có vai trò rất quan trọng trong thời kì phát triển đầu đời của trẻ. Bên cạnh đó, ghẹ cũng chứa rất nhiều canxi và phốt pho rất tốt cho sự phát triển khung xương của trẻ, giúp trẻ cao lớn và nhanh biết đi hơn.

Omega 3 có trong ghẹ còn giúp mắt sáng hơn và tinh nhanh hơn, đồng thời não bộ cũng phát triển toàn diện nhờ được bổ sung DHA và EPA. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra, những trẻ được cung cấp đầy đủ omega 3 thường có trí não phát triển nhanh hơn 2 tháng so với những trẻ không được bổ sung đầy đủ và thường xuyên.

Các vitamin và khoáng chất trong ghẹ như A, B1, B2, C cũng có hàm lượng tương đối cao cùng các dưỡng chất khác như calcium, magnesium giúp cho tim mạch của trẻ luôn khỏe mạnh và ổn định.

Ghẹ được xếp vào nhóm thực phẩm giàu chất đạm, cao hơn cả thịt và cá

Ghẹ được xếp vào nhóm thực phẩm giàu chất đạm, cao hơn cả thịt và cá

Một vài nghiên cứu gần đây còn chỉ ra, việc ăn ghẹ còn giúp cải thiện được tình trạng cholesterol và triglycerides chứa trong máu. Đặc biệt, ghẹ có tính hàn, có vị ngọt nhẹ, thanh mát nên mẹ có thể nấu các món ăn với ghẹ trong các ngày hè cho bé ăn dặm. Cháo ghẹ cho bé là một gợi ý tuyệt vời dành cho mẹ.

4 cách nấu cháo ghẹ cho bé ngon

Ghẹ rất giàu dinh dưỡng và thường được các mẹ lựa chọn để làm thành món cháo ghẹ cho bé thơm ngon, lạ miệng. Tuy nhiên, cũng không ít mẹ băn khoăn không biết nấu cháo ghẹ với rau gì cho bé là tốt nhất. Để con yêu hết chứng biếng ăn và phát triển thông minh vượt trội, mẹ nhất định phải nấu 4 món cháo ghẹ với các loại rau sau đây cho bé ăn mỗi tuần.

Cháo ghẹ nấu rau muống

Cháo ghẹ rau muống giàu dinh dưỡng cho bé yêu

Cháo ghẹ rau muống giàu dinh dưỡng cho bé yêu

Rau muống là một trong những loại rau rất giàu đạm, trung bình cứ 500g rau muống cơ thể có thể hấp thu được 16g protein, tương đương với 100g thịt ba rọi. Bởi vậy, để cho món cháo ghẹ giàu dinh dưỡng hơn, mẹ có thể nấu cùng với rau muống.

Nguyên liệu nấu cháo ghẹ rau muống

Để nấu cháo ghẹ cho bé với rau muống, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu:

  • 3 con ghẹ tươi ngon
  • 50gram gạo tẻ
  • 50gram gạo nếp
  • 10 nhánh rau muống
  • Một số gia vị dùng cho trẻ

Cách nấu cháo ghẹ rau muống

Bước 1: Rửa sạch ghẹ và cho vào nồi, đổ một ít nước và thêm vài lát gừng đập dập. Bật bếp và luộc chín.

Bước 2: Đợi ghẹ nguội, mẹ tiến hành gỡ thịt ghẹ ra một cái bát. Sau đó cho lên thớt băm nhuyễn. Phi hành mỡ xào xơ qua thịt ghẹ.

Bước 3: Rau muống mẹ chỉ chọn những cọng non, bỏ lá rồi rửa sạch. Cho rau muống vào máy xay hoặc băm nhuyễn rau ra.

Bước 4: Gạo nước vo sạch rồi cho vào nồi nấu nhừ thành cháo. Đợi cháo trong nồi nhừ, mẹ cho ghẹ đã xào ở trên cùng rau muống đã xay vào quấy đều. Lưu ý, mẹ cần quấy liên tục tránh để cho cháo bị cháy ở đáy nồi. Tiếp tục đun chừng 5-10 phút rồi nêm nếm gia vị cho vừa miệng bé. Thế là mẹ đã nấu xong món cháo ghẹ cho bé thơm ngon, hấp dẫn. Đảm bảo bé sẽ ăn thun thút không chừa miếng nào.

Nấu cháo ghẹ cho bé với cà rốt

Cháo ghẹ nấu với cà rốt bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng cho bé. Tinh bột trong cháo, canxi trong thịt ghẹ giúp xương chắc khỏe cùng chất xơ và vitamin A trong cà rốt giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Cháo ghẹ cà rốt bổ sung vitamin A giúp bé mắt sáng, dáng cao

Cháo ghẹ cà rốt bổ sung vitamin A giúp bé mắt sáng, dáng cao

Nguyên liệu nấu cháo ghẹ cà rốt

  • Gạo: 20g
  • Ghẹ biển: hai càng ghẹ ( vừa đủ cho 1 chén cháo)
  • Cà rốt: 1/2 củ

Cách nấu cháo ghẹ cà rốt

Bước 1: Gạo mẹ vo sạch rồi cho vào nồi ninh nhừ thành cháo. Mẹ lưu ý, thỉnh thoảng lấy đũa khuấy đều cháo để cháo không bị cháy phần đáy nồi.

Bước 2: Ghẹ biển rửa sạch, hấp chín. Đợi ghẹ nguội thì gỡ lấy thịt ở càng. Xé nhỏ thịt rồi phi hành thơm xào qua cho thịt ghẹ săn chắc lại. Mẹ lưu ý, trong quá trình gỡ thịt cua, phải để ý kỹ các mảnh vụn của càng ghẹ còn sót lại. Bởi trẻ rất dễ bị hóc vỏ ghẹ khi ăn.

Bước 3: Cà rốt mẹ cạo sạch vỏ rồi hấp chín. Sau khi cà rốt chín, mẹ dùng thìa tán nhuyễn cà rốt.

Bước 4: Cho cà rốt đã bằm nhuyễn và ghẹ xào vào nồi cháo trắng và trộn đều. Mẹ có thể cho thêm một thìa dầu gấc để cháo thơm ngon hơn.

Cách nấu cháo ghẹ cho bé với rau mùng tơi

Một trong những loại rau rất tốt cho bé ăn dặm mà mẹ không thể bỏ qua đó là rau mùng tơi. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, rau mùng tơi có chứa nhiều Vitamin, Khoáng chất Kali, Canxi, Magiê, Đồng và các hợp chất chống oxy hóa Beta-carotene, Lutein, Zea-xanthin cùng lượng lớn Vitamin B, A, C, Riboflavin, Folate, Sắt, enzyme chống oxy hóa, giúp tăng cường phát triển xương và thể chất, ngăn ngừa loãng xương, thiếu máu. Bên cạnh đó, chất nhầy trong rau mùng tơi còn giúp bé tiêu hóa tốt hơn. Kết hợp nấu cháo ghẹ với rau mùng tơi tạo nên món ăn dặm tuyệt vời cho bé.

Cháo ghẹ mùng tơi giúp bé tăng cường phát triển xương và thể chất, ngăn ngừa loãng xương, thiếu máu

Cháo ghẹ mùng tơi giúp bé tăng cường phát triển xương và thể chất, ngăn ngừa loãng xương, thiếu máu

Nguyên liệu nấu cháo ghẹ mồng tơi

  • Ghẹ 1 con
  • Rau mồng tơi vừa đủ
  • Hành tím băm nhỏ
  • Gừng 1 nhánh nhỏ
  • Gạo tẻ
  • Một số gia vị cần thiết.

Cách nấu cháo ghẹ rau mồng tơi

Bước 1: Rửa sạch ghẹ cho vào nồi hấp, thêm vài lát gừng đập dập để khử mùi tanh. Sau khi ghẹ chín thì gỡ lấy thịt. Tùy vào độ tuổi của bé mà mẹ có thể băm nhuyễn hoặc thái  nhỏ cho phù hợp.

Bước 2: Hành khô bóc vỏ, rửa sạch sau đó băm nhỏ. Cho dầu vào chảo và phi thơm hành mỡ. Sau đó cho thịt ghẹ vào xào thơm.

Bước 3: Rau mồng tơi rửa sạch, chỉ lấy phần lá và băm nhỏ.

Bước 4: Gạo tẻ vo sạch, cho nước vào theo tỉ lệ 1:8 nấu nhừ thành cháo. Sau khi cháo chín, cho ghẹ đã xào cùng rau mùng tơi vào quấy đều, đun từ 5-10 phút rồi tắt bếp. Múc ra bát và cho bé thưởng thức

Cách nấu cháo ghẹ với rau chùm ngây

Rau chùm ngây là loại rau tốt cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ trong giai đoạn ăn dặm. Loại rau này chứa nhiều chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ tốt hơn, phòng ngừa táo bón, tiêu chảy và tăng sức đề kháng… Nấu cháo ghẹ với rau chùm ngây cho bé ăn dặm là một gợi ý hay mẹ có thể áp dụng.

Cách nấu cháo ghẹ rau chùm ngây thơm ngon cho bé

Cách nấu cháo ghẹ rau chùm ngây thơm ngon cho bé

Nguyên liệu nấu cháo ghẹ với rau chùm ngây

  • Ghẹ 1 con
  • Chùm ngây
  • 3 thìa cafe rau xay nhuyễn
  • Phô mai 1/2 viên
  • Dầu oliu
  • Gạo tẻ
  • Mắm ngư nhi

Các nước nấu cháo ghẹ chùm ngây

Bước 1: Gạo ninh nhừ khoảng 2 tiếng đồng hồ thành cháo.

Bước 2: Ghẹ rửa sạch, cho vào nồi hấp chín và tách lấy thịt. Mẹo nhỏ cho mẹ: Khi hấp ghẹ, mẹ có thể cho thêm vài lát gừng để giảm bớt mùi tanh hải sản. Mẹ cũng có thể băm nhỏ ghẹ theo độ thô mà bé có thể tiêu hóa tốt nhất.

Bước 3: Nhặt rau chùm ngây, chỉ lấy lá, rửa sạch và cho vào máy xay xay nhuyễn.

Bước 3: Cho thịt ghẹ, rau chùm ngây xay vào nồi cháo, đun trong khoảng 5 – 10 phút cho rau chín. Thêm 1/2 miếng phô mai vào đảo cho sôi lên thì cho nước mắm trẻ em và dầu oliu vào đảo đều rồi tắt bếp.

Lưu ý khi cho trẻ ăn cháo ghẹ

Cháo ghẹ cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên, ghẹ là hải sản, chứa rất nhiều đạm nên có thể gây dị ứng nếu mẹ không biết cách cho bé ăn.

Khi nào nên cho trẻ ăn cháo ghẹ để tránh dị ứng? 

Ghẹ chứa nhiều đạm. Do vậy, mẹ không nên cho trẻ ăn ghẹ quá sớm bởi hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu ớt và rất nhạy cảm. Tuy nhiên, mẹ có thể cho trẻ ăn bắt đầu từ tháng thứ 12 với một lượng nhỏ. Cho bé ăn từng ít một để cơ thể dần thích nghi với lượng dinh dưỡng có trong ghẹ.

Lưu ý, khi chọn ghẹ nấu cháo cho con, mẹ nên chọn ghẹ tươi sống, chế biến sạch sẽ và nấu thật chín. Hệ tiêu hóa của trẻ trong giai đoạn này chưa phát triển hoàn thiện, lượng acid trong dạ dày chưa nhiều nên ăn hải sản chưa chín dễ gây tiêu chảy.

Nên cho bé ăn mấy bữa cháo ghẹ/tuần?

Nên cho trẻ ăn mấy bữa ghẹ một tuần là tốt nhất? Giải đáp vấn đề này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, mẹ có thể cho bé ăn từ 1 – 2 bữa hải sản mỗi ngày, nhưng tùy thuộc theo tháng tuổi mà sẽ có lượng ăn mỗi bữa khác nhau:

  • Trẻ 12 tháng tuổi: Mỗi bữa có thể cho ăn từ 20 –  30g thịt ghẹ mỗi ngày. Mỗi ngày ăn 1 bữa, một tuần ăn 3- 4 bữa
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: Mỗi bữa ăn từ 30 -40g thịt ghẹ
  • Trẻ từ 4 tuổi trở lên: Có thể ăn 1 – 2 bữa hải sản mỗi ngày, mỗi bữa ăn 50 – 60g thịt ghẹ.

Hy vọng với những thông tin mà Appetito cung cấp trên đây, các mẹ đã có thể bắt tay ngay vào nấu món cháo ghẹ cho bé yêu của mình. Ngoài món cháo ghẹ, mẹ có thể tham khảo thêm nhiều món ăn dặm bổ dưỡng khác giúp trẻ thông minh, phát triển vượt trội:

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng Appetito bimbi

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN