BIẾNG ĂN, CHẬM TĂNG CÂN Ở TRẺ? LẮNG NGHE GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ TỪ CHUYÊN GIA

Biếng ăn, chậm tăng cân ở trẻ là vấn đề đau đầu của các bậc cha mẹ. Không những vậy biếng ăn còn gây ức chế phát triển chiều cao, trẻ dễ bị thấp còi và hay ốm vặt. Vậy nguyên nhân do đâu? Hãy cùng tìm hiểu giải pháp cho trẻ biếng ăn, chậm tăng cân đến từ chuyên gia!

Trẻ biếng ăn chậm tăng cân, nguyên nhân là gì?

Sai lầm trong quá trình chăm sóc có thể khiến bé biếng ăn, chậm tăng cân. Đây là một nguyên nhân thường gặp, các mẹ hãy cùng xem mình đang mắc những sai lầm nào dưới đây không nhé:

Cha mẹ chăm sóc trẻ sai sai cách

  • Ép trẻ ăn
  • Cho trẻ ăn vặt không ra bữa
  • Chỉ cho trẻ ăn một số loại thức ăn trẻ thích, thiếu sự cân đối và đa dạng.
  • Tách trẻ khỏi bữa cơm gia đình

 Chiều theo thói quen và sở thích của trẻ không đa dạng bữa ăn

Thiếu dầu mỡ trong bữa ăn

Bữa ăn của trẻ nhỏ dầu mỡ chiếm 30-40% khẩu phần năng lượng. Nếu mẹ chỉ nêm tẹo tẹo, vài giọt, hay 1 muỗng nhỏ thì sẽ dẫn đến thiếu chất béo. Thiếu dầu mỡ trẻ không đủ năng lượng và không tăng cân được.

Thiếu vi chất ở trẻ

50% trẻ em Việt Nam không đủ các vitamin A, B1, C, D và Sắt, kẽm (theo Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em khu vực Đông Nam Á – SEANUTS) dẫn đến trẻ biếng ăn, chậm tăng cân, chậm tăng trưởng chiều cao. Đây là một thực tế đang tồn tại.

Trẻ bị nhiễm giun sán

Trẻ nhiễm giun sán vẫn ở mức cao vì trẻ chưa có ý thức vệ sinh cá nhân, hay ngậm tay lên miệng và không được tẩy giun định kỳ cũng dẫn đến trẻ biếng ăn, chậm tăng cân.

Trẻ biếng ăn, chậm tăng cân mặc dù do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng bất cứ nguyên nhân nào cũng dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng, đó là thiếu chất dinh dưỡng, thiếu năng lượng dẫn trẻ chậm tăng cân, còi xương, suy dinh dưỡng, hay ốm vặt.

Khi nào thì nên trị biếng ăn cho trẻ tránh ảnh hưởng việc chậm tăng cân.

Việc ăn của một đứa trẻ như biểu đồ hình sin, có lúc trẻ ăn rất tốt nhưng sẽ có lúc trẻ biếng ăn thì đây là biểu hiện sinh lý bình thường và theo TS Phan Bích Nga – Giám đốc trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng, viện dinh dưỡng quốc gia, trong trường hợp này trẻ biếng ăn 2,3 ngày thì không cần can thiệp điều trị, và cha mẹ chú ý không nên ép, trẻ không thích ăn thì dừng ngay, có thể cho con ăn những thức ăn con thích hoặc uống sữa. Tuy nhiên nếu biếng ăn kéo dài tới hàng tuần, hàng tháng dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng tạo ra “vòng xoắn biếng ăn” thì cần can thiệp sớm để duy trì dinh dưỡng phù hợp cho sự phát triển ở giai đoạn vàng của trẻ và tránh chuyển thành tình trạng biếng ăn mạn tính.

Chuyên gia hướng dẫn mẹ các giải pháp sau để tăng cân cho trẻ.

TS.BS Phan Bích Nga cho hay khi điều trị biếng ăn, chậm tăng cân cần kiên trì thời gian đủ dài từ 3-6 tháng và cần áp dụng nhiều biện pháp phối hợp sau:

Chăm sóc trẻ đúng cách

  • Ăn dặm đúng độ tuổi, tập ăn dặm từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc, từ một loại thực phẩm đến nhiều loại thực phẩm và tập ăn luôn cả xác thực phẩm
  • Tạo cho trẻ niềm vui và sự thoải mái trong ăn uống: cho trẻ lựa chọn thức ăn, tôn trọng khẩu vị của trẻ, không cách ly trẻ ra khỏi bữa ăn của gia đình
  • Trẻ ăn đúng thời gian biểu
  • Không đe dọa hay tạo hình phạt cho trẻ khi ăn
  • Biếng ăn từ 1 tuần trở lên nên sử dụng các biện pháp tránh để biếng ăn kéo dài

Bữa ăn phải đủ lượng dầu mỡ

Có những mẹ chỉ nêm thêm vài giọt dầu ăn hoặc cho muỗn bé xíu vào bát cháo hay bát bột của trẻ, đến khi bé ăn được cùng gia đình thì gần như quên nêm nếm thêm lượng dầu ăn hoặc mỡ. Các mẹ có biết bé từ 6 tháng – 1 tuổi mỗi bữa ăn cần cung cấp đủ 5 ml/ dầu ăn hoặc mỡ và mỗi ngày lượng chất béo 15-20 ml dầu ăn hoặc mỡ. Còn trẻ trên 1 tuổi lượng dầu hoặc mỡ cần cung cấp một ngày là 30-40 ml. Chắc chắc nhiều mẹ ngạc nhiên sao nhiều vậy. Bởi khẩu phần chất béo trong chế độ ăn của trẻ phải đạt chuẩn 30-40%, chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành vỏ tế bào, vỏ não, tăng hấp thu các vitamin tan trong dầu như D3, vitamin K2, vitamin E, vitamin A… Đặc biệt, 3- 6 thìa dầu mỡ chỉ như vài thìa nước nhưng đã chiếm đến gần 50% năng lượng cung cấp cho trẻ hàng ngày. Thiếu dầu mỡ khiến trẻ thiếu năng lượng, thiếu nhiều vi chất gây biếng ăn và chậm tăng cân.

Nên bố mẹ chú ý nêm thêm dầu mỡ trong khẩu phần ăn của trẻ. Nếu bé thích các món salat nhớ trộn thêm dầu ăn sống ở ngoài để đảm bảo đủ chất béo cho bé.

Bé nhà bạn gặp tình trạng biếng ăn, ăn không ngon, chậm tăng cân. Để lại số điện thoại nhận tư vấn Miễn phí từ Chuyên gia Sức khỏe

Chế độ ăn cân đối dinh dưỡng

Kém đa dạng, chưa đáp ứng đủ nhu cầu khuyến nghị, chưa quan tâm đủ 4 nhóm thực phẩm chính gồm: Chất bột, chất béo, chất đạm, rau củ và trái cây là tình trạng chung trong chế độ ăn người Việt. Đôi khi, trẻ nhỏ bị áp dụng chế độ ăn của người lớn như: Chủ yếu ăn rau củ quả, ít đạm động vật, ít hoặc không có chất béo trong khẩu phần dẫn đến thiếu hụt năng lượng và đạm, không hấp thụ được các vitamin tan trong dầu mỡ như D, A dẫn đến thiếu hụt vi chất.

Thói quen xay thực phẩm trước khi nấu cho trẻ cũng là nguyên nhân làm hao hụt chất dinh dưỡng. Nghiên cứu của Viện dinh dưỡng đã chỉ ra lượng kẽm mất đi trong quá trình chế biến có thể lên tới 90% dẫn đến tình trạng thiếu hụt kẽm phổ biến ở trẻ. Hay xay nhuyễn rau, hoặc cho rau nấu bột cháo ngay từ đầu làm mất đi gần hết các vitamin. Một sai lầm khác cho rằng nước thịt, nước hầm xương giàu dinh dưỡng nhưng thực tế trong khi các loại nước hầm này hầu như không chứa đạm, chủ yếu có vai trò điều vị làm ngọt nước, dễ ăn.

Những sai lầm này khiến trẻ em hiện đang thiếu 40% vi chất chúng ta cần tuân thủ lại nguyên tắc 4:5:1 trong chế độ ăn hàng ngày như sau:

Tẩy giun định kỳ cho trẻ

 Thông thường, trẻ từ 1 tuổi trở lên sẽ được tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần chú ý giữ vệ sinh cho trẻ, thường xuyên lau dọn, đảm bảo môi trường xung quanh sạch sẽ.

Khuyến khích trẻ vận động

Trẻ vận động, chạy nhảy phù hợp sẽ giúp nhu động ruột của bé được kích thích, giúp tiêu hóa được tốt hơn, giải phóng nhiều năng lượng giúp bé nhanh đói, ăn uống ngon miệng.

Giải pháp phục hồi dinh dưỡng và cải thiện biếng ăn từ Viện dinh dưỡng quốc Gia

Fitobimbi Appetito – giải pháp cho trẻ biếng ăn theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Theo phác đồ, để xử trí trẻ biếng ăn ngoài việc chăm sóc dinh dưỡng và tâm lý cần bổ sung sản phẩm dinh dưỡng để hỗ trợ phục hồi tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và cải thiện tình trạng biếng ăn. Và TPBVSK Fitobimbi Appetito – siro ăn ngon 3 tác động được phác đồ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh lý dinh dưỡng trẻ em khuyên dùng.

Fitobimbi Appetito hiệp đồng tác động từ thành phần 100% thảo dược chuẩn hóa châu Âu gồm hạt cỏ cari, ngọn centaury, phấn hoa, mầm lúa mì giúp cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ tạo nên cơ chế 3 tác động toàn diện

Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Italy về Việt Nam.Thảo dược từ châu Âu đặc biệt từ Italy là những nước có nền nông nghiệp sạch, kiểm soát việc tồn dư các thuốc bảo vệ thực vật, nấm mốc… trước khi sản xuất được chuẩn hóa và loại bỏ các thành phần gây hại cũng như không có tác dụng chỉ giữ lại thành phần hoạt chất cô đặc đảm bảo tác dụng. Trong các loại thảo dược dùng cho trẻ biếng ăn phải nhăc đến hạt CỎ CARI – có chứa hoạt chất giúp kích thích khẩu vị ngon miệng, giúp trẻ thèm ăn một cách tự nhiên. Khi trẻ ăn ngon miệng, hấp thu tốt, trẻ tăng cân và phát triển chiều cao hiệu quả.

Hãy cùng lắng nghe nhận xét của chuyên gia Italy về tác dụng và tính an toàn của Appetito Bimbi:

Không chỉ được yêu thích về hiệu quả cao, Fitobimbi Appetito có vị ngọt tự nhiên từ nước ép co đặc hoa quả, không dùng đường, an toàn cho trẻ nhỏ. Sản phẩm có thể pha cùng thức ăn hoặc đồ uống khác mà không làm thay đổi tác dụng.

Hãy lắng nghe chia sẻ của các mẹ sau khi dùng Appetito Bimbi cho con trong video sau đây:

Thực tế, Fitobimbi Appetito đã giúp rất nhiều trẻ em Việt Nam không còn biếng ăn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn, tăng cân và cải thiện sức khỏe. Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của các mẹ TẠI ĐÂY 

Nếu mẹ đang tìm một giải pháp giúp trẻ hết biếng ăn, tăng cân hiệu quả, mẹ vui lòng gọi tới đường dây nóng: 0976807722 để nhận được hỗ trợ.

diem-ban san-pham
diem-ban

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng Appetito bimbi

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Nội thành (Trong Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh) Ngoại thành (Các tỉnh thành khác)

Đặt hàng

X

Thông tin của bạn đã được gửi thành công!

Chúng tôi sẽ xác nhận lại thông tin và liên hệ bạn trong thời gian sớm nhất!

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

TƯ VẤN SỨC KHỎE TRỰC TUYẾN